Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài động lực phát triển kinh tế vùng phía Nam
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài dài 51km là dự án giao thông chiến lược đang được kỳ vọng sẽ tạo nên sự bứt phá trong kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh.
Không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông trong nước, dự án còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và giao thông quốc tế với Campuchia và các nước ASEAN.
Nhu cầu cấp bách tuyến đường cao tốc mới mới
Hiện nay, Quốc lộ 22 là tuyến đường cao tốc duy nhất kết nối TP.HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh). Tuy nhiên, cao tốc này đã trở nên quá tải trước áp lực ngày càng lớn từ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đi lại và giao thương.
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 22 không chỉ làm tăng chi phí vận tải, giảm hiệu quả kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, gây ra nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Trong bối cảnh đó, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được xem như giải pháp toàn diện để giảm tải cho Quốc lộ 22, đồng thời đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng tăng trong khu vực.
Quy mô và lộ trình triển khai dự án
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ đi qua địa phận huyện Củ Chi (TP.HCM) và ba huyện của tỉnh Tây Ninh gồm Trảng Bàng, Gò Dầu và Bến Cầu. Điểm đầu tuyến nằm tại giao điểm với đường Vành đai 3 ở huyện Củ Chi, TP.HCM, trong khi điểm cuối kết nối với Quốc lộ 22 tại huyện Bến Cầu, Tây Ninh.
Dự án có tổng chiều dài 51km, được thiết kế vận tốc 120km/h và quy mô 6 làn xe. Các hạng mục chính bao gồm 9 cầu vượt sông, 17 cầu vượt ngang, 9 hầm chui dân sinh và hệ thống đường gom với tổng chiều dài hơn 28km. Ngoài ra, các nút giao khác mức sẽ được xây dựng tại các điểm giao thông quan trọng như đường Vành đai 3, tỉnh lộ 8, ĐT 787B và Quốc lộ 22B.
Kinh phí đầu tư và cơ chế thực hiện
Tổng mức đầu tư cho dự án này được ước tính là 19.617 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn nhà nước tham gia chiếm 49,31% (9.674 tỷ đồng), bao gồm ngân sách trung ương 2.872 tỷ đồng và ngân sách TP.HCM 6.802 tỷ đồng. Phần còn lại, tương ứng 50,69% (9.943 tỷ đồng), sẽ được nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT thu xếp.
Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) và hợp đồng BOT, chia thành 4 dự án thành phần. UBND TP.HCM và UBND tỉnh Tây Ninh sẽ đóng vai trò là cơ quan chủ quản.
Công tác giải phóng mặt bằng
Dự án cao tốc chiếm dụng tổng diện tích đất 409,3ha, trong đó đoạn qua TP.HCM chiếm 182,25ha và đoạn qua Tây Ninh chiếm 227ha. Tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 566 hộ, trong đó có 285 hộ bị giải tỏa trắng.
TP.HCM dự kiến sẽ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư vào tháng 4/2025. Công tác thu hồi đất và bồi thường cho các hộ dân sẽ được thực hiện trước thời điểm khởi công. Gói thầu đầu tiên liên quan đến di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến sẽ bắt đầu ngay sau đó. Với tiến độ này, toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 30 tháng kể từ ngày khởi công.
Lợi ích kinh tế và xã hội của tuyến cao tốc
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng: Giảm tải cho Quốc lộ 22: Giảm áp lực giao thông trên tuyến đường hiện tại, từ đó giảm thời gian di chuyển, chi phí vận tải và nâng cao năng lực giao thông. Thúc đẩy giao thương quốc tế: Kết nối TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu quốc tế Mộc Bài – Ba Vẹt, đồng thời tạo tiền đề để phát triển các tuyến giao thông liên vận quốc tế trong khu vực. Phát triển kinh tế vùng: Hỗ trợ phát triển chuỗi công nghiệp TP.HCM – Tây Ninh – cảng Cái Mép – Thị Vải, gắn với hành lang kinh tế xuyên Á.
Ngoài ra, dự án cao tốc sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội cho tỉnh Tây Ninh. Với vị trí chiến lược là cầu nối giữa TP.HCM và thủ đô Phnom Penh (Campuchia), Tây Ninh sở hữu đường biên giới dài 240km với 16 cửa khẩu, trong đó có 3 cửa khẩu quốc tế nổi bật là Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam. Tuyến cao tốc sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc khai thác tiềm năng kinh tế của tỉnh này.
Hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng kinh tế trọng điểm
Không chỉ giúp kết nối TP.HCM với Tây Ninh, dự án cao tốc còn đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông của vùng Đông Nam Bộ. Tuyến đường sẽ tăng tính liên kết giữa các đường Vành đai 3, Vành đai 4 của TP.HCM, đồng thời kết nối với tuyến cao tốc Gò Dầu – Xa Mát trong tương lai.
Hơn nữa, dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực khai thác đường liên vận quốc tế, phá thế độc đạo của Quốc lộ 22, tạo ra tuyến đường mới hiện đại và hiệu quả hơn.
Kỳ vọng vào tương lai
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Với sự đầu tư bài bản, hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và sự đồng thuận của người dân, dự án không chỉ giúp cải thiện chất lượng giao thông mà còn góp phần nâng cao vị thế kinh tế của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ không chỉ là một con đường, mà còn là cầu nối cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của toàn vùng.
Thu Ngân
Xem thêm tin: Tại đây.