04/11/2024 lúc 11:39

Adidas hồi sinh ngoạn mục sau khủng hoảng Kanye West

Adidas đã có màn trở lại ngoạn mục, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng sau khi chấm dứt hợp tác với Kanye West.

Sau cuộc chia tay ồn ào với rapper Kanye West vào tháng 10/2022, tưởng chừng như Adidas sẽ rơi vào khủng hoảng. Thế nhưng, trái ngược với dự đoán, hãng thời trang thể thao này đã có màn “hồi sinh” ngoạn mục, chứng minh khả năng phục hồi đáng kinh ngạc của mình. Trong khi đối thủ Nike đang có dấu hiệu chững lại, Adidas lại vươn lên mạnh mẽ, đạt mức tăng trưởng ấn tượng và khẳng định vị thế trên thị trường.

adidas hồi phục
Ảnh: Nhịp sống kinh doanh

Adidas vượt qua khủng hoảng, tăng trưởng thần tốc

Adidas vừa công bố báo cáo kinh doanh khả quan trong 6 tháng đầu năm, cho thấy những tín hiệu tích cực trong chiến lược kinh doanh của hãng. Lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến đạt 1,2 tỷ euro, gấp đôi so với dự báo ban đầu. Doanh thu cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng ở mức 10%. Biên lợi nhuận gộp trong quý 3 đạt 51,3%, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt xa mức 45,4% của Nike. Kể từ khi kết thúc hợp đồng với Kanye West, cổ phiếu của Adidas đã tăng 120%, cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào sự trở lại của thương hiệu.

Mặc dù giá cổ phiếu hiện tại vẫn chưa đạt đỉnh như năm 2021, nhưng đà tăng trưởng này là một tín hiệu đáng mừng. Adidas dự kiến sẽ thanh lý toàn bộ số giày Yeezy tồn kho, trị giá khoảng 50 triệu euro trong năm nay, và khoản này sẽ không được tính vào lợi nhuận chung.

26
Diễn biến cổ phiếu của Adidas, Nike, Puma (Đơn vị: Euro). Ảnh: Nhịp sống kinh doanh

Chiến lược kinh doanh khôn ngoan của Adidas

Sự thành công của Adidas không chỉ đến từ may mắn, mà còn nhờ vào chiến lược kinh doanh bài bản và sự đầu tư đúng đắn. Xu hướng retro quay trở lại đã góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng của những dòng sản phẩm kinh điển như Gazelle, Samba và Spezial. Doanh số của những mẫu giày này đã tăng 10% trong quý gần nhất so với cùng kỳ năm ngoái, cho thấy sự thành công của Adidas trong việc nắm bắt xu hướng thị trường.

Bên cạnh đó, Adidas cũng tập trung vào việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. Các khoản đầu tư cho hoạt động R&D đã mang lại “trái ngọt” khi các sản phẩm mới liên tục được ra mắt và thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Việc đẩy mạnh hợp tác với các cửa hàng độc lập, tái khởi động chiến lược tập trung vào kênh bán buôn và bán lẻ trực tiếp đến tay người tiêu dùng cũng là những yếu tố quan trọng giúp Adidas tăng doanh số.

Tiềm năng tăng trưởng và cơ hội đầu tư

Adidas đang cho thấy hiệu suất kinh doanh tích cực trên diện rộng, bao gồm tất cả các kênh phân phối, khu vực địa lý và danh mục sản phẩm. Doanh thu tại các thị trường trọng điểm như Nhật Bản và Hàn Quốc tăng trưởng mạnh mẽ, đạt mức 18% trong quý 3. Ngoại lệ duy nhất là thị trường Bắc Mỹ, nơi doanh thu giảm 7%.

Dù được hưởng lợi từ xu hướng retro, Adidas không “ngủ quên trên chiến thắng” mà tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho tương lai. Trong quý gần đây nhất, chi phí tiếp thị, bán hàng và chi phí hoạt động chung đều tăng so với doanh thu (lần lượt là 0,5% và 0,7%). Các dự án sản phẩm mới, bao gồm cả giày thể thao in 3D, đang được Adidas ấp ủ và dự kiến sẽ ra mắt trong 12-18 tháng tới, hứa hẹn tạo nên cú hích mới cho thương hiệu.

Với mức định giá vẫn còn thấp hơn so với Nike và khả năng chi trả cổ tức ngày càng được cải thiện, Adidas đang trở thành một điểm sáng thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Sự trở lại ngoạn mục sau khủng hoảng Kanye West cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của Adidas trong tương lai, đồng thời khẳng định vị thế của hãng trong ngành công nghiệp thời trang thể thao toàn cầu.

Chí Cường

Nguồn tham khảo:  Nhịp sống kinh doanh