Tupperware được tòa án chấp thuận bán tài sản cho các chủ nợ
Từng đi tiên phong trong sản xuất hộp đựng đồ ăn, Tupperware sụp đổ vì sản phẩm không đổi mới và mô hình bán hàng trực tiếp lỗi thời.
Tupperware chính thức được phép bán tài sản
Trong một diễn biến mới nhất, Tòa án phá sản Hoa Kỳ đã đồng ý với đề xuất của Tupperware Brands về việc bán các tài sản cho các chủ nợ. Quyết định này mở đường cho công ty thoát khỏi tình trạng phá sản, đồng thời bảo toàn phần lớn hoạt động kinh doanh.
Thẩm phán Brendan Shannon, người phụ trách vụ án tại Wilmington, Delaware, đã khẳng định rằng đây là giải pháp tối ưu nhất cho Tupperware trong tình hình hiện tại.
Trước khi nộp đơn xin phá sản, Tupperware đã tích cực tìm kiếm người mua có thể trả hết khoản nợ khổng lồ lên đến 818 triệu USD. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều bất thành.
Tháng trước, Tupperware đã nộp đơn xin phá sản và đề xuất bán đấu giá tài sản để thu hồi nợ. Tuy nhiên, các chủ nợ lại không đồng ý với kế hoạch này. Họ muốn tự mình nắm giữ các tài sản của Tupperware. Thậm chí, các chủ nợ còn cắt đứt nguồn cung cấp vốn cho công ty ngay từ đầu quá trình phá sản. Cuối cùng, hai bên đã đạt được thỏa thuận và vụ việc được giải quyết tại tòa án.
Cuối cùng, một nhóm các chủ nợ đã quyết định mua lại Tupperware. Trong số đó, đáng chú ý là Stonehill Capital Management Partners và Alden Global Capital. Hai công ty đầu tư này đã mua lại các khoản nợ của Tupperware với giá rất ưu đãi vào mùa hè vừa qua. Để hoàn tất thương vụ, các chủ nợ sẽ cung cấp cho Tupperware 23,5 triệu USD tiền mặt và xóa bỏ hơn 63 triệu USD nợ.
Kế hoạch tái cơ cấu của Tupperware
Sau khi thoát khỏi tình trạng phá sản, Tupperware sẽ tập trung vào việc chuyển đổi mô hình kinh doanh. Công ty sẽ ưu tiên phát triển các kênh bán hàng trực tuyến, ứng dụng công nghệ và giảm thiểu tài sản cố định. Đồng thời, Tupperware cũng sẽ rút khỏi một số thị trường không còn khả năng sinh lời và tập trung vào các thị trường cốt lõi như Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ và Malaysia.
Việc Tupperware tái cơ cấu có ảnh hưởng gì đến thị trường bán lẻ Việt Nam?
Việc Tupperware chuyển sang mô hình kinh doanh “ưu tiên kỹ thuật số, dẫn đầu bởi công nghệ và ít tài sản” sẽ tác động trực tiếp đến kênh phân phối truyền thống của hãng tại Việt Nam. Các đại lý và nhà phân phối hiện tại có thể phải đối mặt với những thay đổi trong chính sách và hoạt động kinh doanh.
Với việc Tupperware tập trung vào kênh bán hàng trực tuyến, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực bán lẻ đồ gia dụng tại Việt Nam sẽ càng trở nên sôi động hơn. Các thương hiệu khác như Lock&Lock, Sunhouse, … sẽ phải tìm cách nâng cao năng lực cạnh tranh của mình.
Việc Tupperware gặp khó khăn có thể mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gia dụng trong nước. Nếu nắm bắt được nhu cầu của thị trường và có chiến lược marketing hiệu quả, các doanh nghiệp này hoàn toàn có thể chiếm lĩnh thị phần của Tupperware.
Các doanh nghiệp Việt Nam học được gì từ việc Tupperware phá sản?
Sự thất bại của Tupperware cho thấy tầm quan trọng của việc các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới và thích ứng với những thay đổi của thị trường. Việc bám cứng vào mô hình kinh doanh truyền thống có thể khiến doanh nghiệp bị tụt hậu và mất đi cơ hội.
Bên cạnh đó, việc xây dựng và phát triển thương hiệu cũng là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn và cạnh tranh hiệu quả. Nhất là trong bối cảnh thị trường và khách hàng càng ngày càng đòi hỏi những trải nghiệm mua sắm tốt hơn. Doanh nghiệp cần đầu tư vào các kênh bán hàng trực tuyến, xây dựng cộng đồng khách hàng và cung cấp các dịch vụ hậu mãi chất lượng.
Cách mà Masan nâng tầm thương hiệu CHIN-SU sau hơn 20 năm tồn tại
Thương hiệu CHIN-SU là một trong những thương hiệu đầu tiên của Tập đoàn Masan, được ra mắt từ năm 2000 và là thương hiệu làm nên tên tuổi của Tập đoàn Masan hiện nay. Vậy Masan đã làm như thế nào để có thể duy trì vị thế của mình trong thị trường bán lẻ?
Từ tương ớt truyền thống, CHIN-SU đã không ngừng mở rộng ra các sản phẩm gia vị khác như sa tế, mayonnaise, sốt, thậm chí là các sản phẩm thực phẩm như dưa chua, chả giò. Sự đa dạng này giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng và tăng độ phủ của thương hiệu.
Ngoài ra, Masan không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của từng quốc gia, như bộ gia vị dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Điều này giúp CHIN-SU dễ dàng thâm nhập và chinh phục các thị trường mới.
Với chiến lược “Go Global”, Masan đã không ngừng mở rộng thị trường từ châu Á đến Mỹ, châu Âu. Việc có mặt ở nhiều thị trường giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và tạo ra doanh thu lớn. Đây cũng chính là “cánh chim đầu đàn” dẫn dắt thị trường bán lẻ Việt Nam hướng đến vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới.
Tóm lại, sự sụp đổ của một thương hiệu lớn như Tupperware chắc chắn sẽ để lại nhiều dư âm trên thị trường bán lẻ Việt Nam. Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn, nhưng cũng đồng thời phải tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn sản phẩm. Việc các doanh nghiệp trong nước nắm bắt được cơ hội này và cung cấp những sản phẩm chất lượng, dịch vụ tốt sẽ là yếu tố quyết định sự thành bại của họ trong tương lai.
Chí Toàn