Giá xăng dầu hôm nay 31/10: Phục hồi nhờ các yếu tố hỗ trợ
Sáng 31/10, giá xăng dầu tăng do dự trữ dầu thô và xăng của Mỹ giảm bất ngờ; OPEC+ xem xét hoãn kế hoạch tăng sản lượng, gây biến động thị trường.
Thêm vào đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) đang xem xét việc hoãn tăng sản lượng dự kiến, tạo nên những biến động đáng chú ý trên thị trường.
Tình hình giá xăng dầu thế giới
Vào lúc 7h sáng ngày 31/10 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent được ghi nhận ở mức 72,55 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) đạt 68,95 USD/thùng. Kết thúc phiên giao dịch trước đó, cả hai loại dầu này đều có mức tăng trung bình khoảng 2%.
Trong vòng 30 ngày qua, giá dầu Brent và WTI có xu hướng biến động mạnh. Các yếu tố ảnh hưởng đến đà tăng chủ yếu xoay quanh các báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), cho thấy sự suy giảm trong dự trữ dầu và xăng. Theo báo cáo, dự trữ xăng tại Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng hai năm qua, phần lớn do nhu cầu tiêu thụ tăng đột biến, đặc biệt vào mùa đông khi nhu cầu nhiên liệu để sưởi ấm tăng cao.
Ngoài ra, lượng nhập khẩu dầu thô vào Mỹ cũng giảm mạnh, với nguồn cung từ các nước như Saudi Arabia, Canada, Iraq, Colombia, và Brazil đều sụt giảm trong tuần trước. Đặc biệt, lượng dầu nhập khẩu từ Saudi Arabia đã giảm từ 150.000 thùng/ngày xuống còn 13.000 thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021. Điều này đã góp phần không nhỏ vào sự tăng giá, do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu trong nước. Việc giảm nhập khẩu, đặc biệt từ các nước cung cấp chính, tạo ra lo ngại về việc Mỹ có thể thiếu hụt năng lượng trong tương lai gần nếu nguồn cung không ổn định trở lại.
Quyết định hoãn tăng sản lượng của OPEC+
OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng thêm 180.000 thùng mỗi ngày vào tháng 12 để ổn định thị trường. Tuy nhiên, nhóm này cũng đang cân nhắc hoãn kế hoạch này do nhu cầu toàn cầu chưa ổn định và lượng dầu tồn kho đang giảm dần. Với các thách thức trong việc duy trì sản lượng mà vẫn không gây ra tình trạng dư thừa nguồn cung, quyết định tạm dừng tăng sản lượng có thể giúp OPEC+ ổn định thị trường và đảm bảo giá dầu không bị giảm quá sâu, đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, khi nhu cầu có xu hướng tăng cao.
Dự kiến, cuộc họp của OPEC+ vào ngày 1/12 sẽ đưa ra các quyết định quan trọng về sản lượng dầu. Nếu không có sự điều chỉnh hợp lý, thị trường có thể đối diện với nguy cơ thiếu hụt trong ngắn hạn, đặc biệt khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc và EU đều có nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao. Với các điều kiện hiện tại, quyết định từ phía OPEC+ sẽ có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành xu hướng giá dầu toàn cầu trong năm 2024.
Tình hình giá xăng dầu trong nước ngày 31/10
Giá xăng dầu trong nước cũng có điều chỉnh nhẹ vào ngày 24/10 theo biến động của thị trường thế giới. Tại kỳ điều hành này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã quyết định không trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, đồng thời không chi sử dụng quỹ đối với các mặt hàng xăng E5RON92, RON95, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut.
Theo đó, giá các mặt hàng xăng dầu tại Việt Nam được điều chỉnh như sau:
Giá xăng E5RON92: giảm 38 đồng/lít, còn 19.692 đồng/lít, thấp hơn 1.202 đồng so với xăng RON95-III.
Giá xăng RON95-III: giảm 68 đồng/lít, còn 20.894 đồng/lít.
Giá dầu diesel 0.05S: giảm 264 đồng/lít, còn 18.057 đồng/lít.
Giá dầu hỏa: giảm 57 đồng/lít, còn 18.570 đồng/lít.
Giá dầu mazut 180CST 3.5S: tăng 139 đồng/kg, lên mức 16.229 đồng/kg.
Mặc dù có những điều chỉnh nhẹ, thị trường xăng dầu trong nước vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Sự giảm giá ở một số sản phẩm, như xăng E5RON92 và RON95-III, giúp người tiêu dùng giảm bớt áp lực chi tiêu. Đặc biệt, việc duy trì quỹ bình ổn không sử dụng trong kỳ này cũng nhằm đảm bảo rằng giá xăng dầu trong nước không tăng quá cao trước các biến động phức tạp của thị trường thế giới.
Dự báo về xu hướng giá xăng dầu trong thời gian tới
Trong bối cảnh nguồn cung dầu toàn cầu gặp khó khăn và nhu cầu tiêu thụ không ngừng tăng, nhiều chuyên gia dự đoán giá xăng dầu sẽ tiếp tục có xu hướng tăng nhẹ trong thời gian tới. Tuy nhiên, mức độ tăng sẽ phụ thuộc nhiều vào quyết định của OPEC+ vào đầu tháng 12 tới, cũng như khả năng phục hồi nhập khẩu của Mỹ và nhu cầu tiêu thụ năng lượng tại các khu vực lớn như châu Á và châu Âu.
Ngoài ra, việc các nước sản xuất dầu lớn như Mỹ, Nga, và Canada phải đối mặt với chi phí khai thác và vận chuyển cao cũng góp phần tạo thêm áp lực lên giá xăng dầu. Nếu các biện pháp bình ổn của OPEC+ không mang lại hiệu quả như kỳ vọng, giá xăng dầu toàn cầu có thể tiếp tục leo thang, gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả xăng dầu trong nước.
Trong tương lai, các yếu tố như thời tiết khắc nghiệt ở khu vực khai thác chính, xung đột địa chính trị hoặc các vấn đề về chính sách khí hậu đều có thể gây ra những tác động bất ngờ đến giá dầu. Chính phủ các nước, bao gồm Việt Nam, cần tiếp tục theo dõi sát sao và có các chính sách hỗ trợ nhằm ổn định giá xăng dầu trong bối cảnh nhiều biến động phức tạp.
Thu Ngân
Nguồn tham khảo: Tạp chí Công thương