21/12/2024 lúc 14:53

Vinh danh Top 10 sản phẩm-dịch vụ ấn tượng và Top 50 sản phẩm-dịch vụ tin dùng Việt Nam 2024

Ngày 20/12, VnEconomy đã tổ chức Lễ Công bố và Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024, được người tiêu dùng bình chọn.

Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ ấn tượng Tin Dùng 2024
Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ ấn tượng Tin Dùng 2024. Ảnh: Nhân Dân

Chủ đề “Thương hiệu tích cực – Tiêu dùng bền vững” dẫn dắt xu hướng thị trường

Chương trình Tin Dùng Việt Nam 2024 tập trung vào chủ đề “Thương hiệu tích cực – Tiêu dùng bền vững”, với tiêu chí đánh giá các sản phẩm và dịch vụ tích cực, chủ động thích ứng với sự thay đổi của thị trường, thúc đẩy xanh hóa và số hóa, nâng cao trải nghiệm khách hàng, đảm bảo hoạt động kinh doanh bền vững và có trách nhiệm.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam, Việt Nam đang có cơ hội trở thành cứ điểm mới trong xu hướng tái cấu trúc của các công ty đa quốc gia trong ngành bán lẻ từ nay đến năm 2030. Thị trường trong nước ngày càng hội nhập và mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị và mạng lưới phân phối toàn cầu.

Công nghệ mới thúc đẩy chuyển đổi số và tiêu dùng bền vững

Các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và điện toán nhận thức đang ở giai đoạn “đỉnh của kỳ vọng” trong chu trình phát triển ứng dụng công nghệ. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp tiếp nhận và cải thiện tổ chức, cơ cấu sản phẩm, trải nghiệm khách hàng, dự đoán xu hướng mua sắm và thói quen tiêu dùng, từ đó đưa ra chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số cũng góp phần xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững. Việc kết hợp chuyển đổi số với chuyển đổi xanh (chuyển đổi kép) sẽ giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, đồng thời tạo ra các dòng doanh thu mới, thu hút và duy trì khách hàng trong môi trường kinh doanh đầy thách thức.

Vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng Tin Dùng 2024

Trong khuôn khổ lễ vinh danh, 10 sản phẩm và dịch vụ được xướng tên, minh chứng cho xu hướng số hóa và xanh hóa, bao gồm:

Gạo A An (Công ty Cổ phần Lương thực A An)

Tổ hợp khoáng nóng Mori Onsen tại Thành phố xanh Ecopark (Công ty Cổ phần Bất động sản Ecopark Nomura)

Hệ thống nhà thuốc và tiêm chủng FPT Long Châu (Công ty Cổ phần Dược phẩm FPT Long Châu)

Nước khoáng thiên nhiên La Vie (Công ty TNHH La Vie)

Dịch vụ chăm sóc khách hàng LG Electronics (Công ty LG Electronics Việt Nam)

Máy tăm nước không dây Lock&Lock và Bình giữ nhiệt Lock&Lock Sling Ring Nature Tumbler (Công ty TNHH Lock&Lock Việt Nam)

Hệ sinh thái tài chính số Viettel Money (Công ty Dịch vụ Giải pháp Viettel)

Xe điện VF3 (Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast)

Rau củ quả sạch WinEco (Công ty TNHH Đầu tư Sản xuất Phát triển Nông nghiệp WinEco)

Dịch vụ đặt xe thuần điện đầu tiên tại Việt Nam (Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh GSM)

sản phẩm được vinh danh
Các sản phẩm được vinh danh. Ảnh: Nhân Dân

Phát biểu của đại diện Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy

Nhà báo Đào Quang Bính, Tổng Thư ký Tòa soạn Tạp chí Kinh Tế Việt Nam – VnEconomy, nhấn mạnh: “Năm 2025 sẽ đánh dấu một giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt cho thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Các xu hướng mới, từ việc áp dụng công nghệ trong thương mại điện tử đến sự phân hóa trong hành vi tiêu dùng, không chỉ định hình lại thị trường mà còn tạo ra những cơ hội và thách thức lớn cho các doanh nghiệp”.

Ông cũng cho biết, hành vi tiêu dùng tại Việt Nam sẽ trải qua những thay đổi sâu sắc, khi người tiêu dùng phải thích nghi với các phương thức mua sắm mới để đảm bảo chất lượng cuộc sống mà không vượt quá khả năng tài chính.

Thương mại điện tử không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số, tạo nên hành trình mua sắm đa kênh, mà còn góp phần đưa Việt Nam đạt được mục tiêu doanh thu bán lẻ lớn hơn, với 10% tổng doanh thu bán lẻ đến từ thương mại điện tử vào năm 2025.

Phân loại Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024

Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 được chia thành 5 nhóm ngành chính:

Chuỗi bán lẻ, nông sản, thực phẩm, đồ uống, Chăm sóc sức khỏe, dịch vụ nghỉ dưỡng, Vật liệu xây dựng nội-ngoại thất, đồ gia dụng, Ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, Sản phẩm, dịch vụ công nghệ.

Việc vinh danh các sản phẩm và dịch vụ này không chỉ ghi nhận nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, mà còn khuyến khích họ tiếp tục đổi mới, sáng tạo và đóng góp vào sự phát triển kinh tế bền vững của đất nước. Đây cũng là động lực để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị cho người tiêu dùng.

Tầm nhìn cho tương lai của các doanh nghiệp Việt

Nhìn về tương lai, các doanh nghiệp Việt Nam cần đặt trọng tâm vào việc ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đầu tư vào phát triển bền vững không chỉ giúp doanh nghiệp cải thiện năng lực cạnh tranh mà còn mang lại cơ hội phát triển lâu dài.

Trong đó, việc tận dụng các xu hướng công nghệ như AI, blockchain và dữ liệu lớn (big data) sẽ giúp doanh nghiệp không chỉ hiểu rõ hơn về thị trường mà còn dự đoán được xu hướng tiêu dùng, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả hoạt động. Ngoài ra, việc chú trọng vào các chiến lược phát triển sản phẩm xanh, giảm thiểu khí thải và tiết kiệm năng lượng sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Lễ công bố và vinh danh Top 10 Sản phẩm-Dịch vụ Ấn tượng và Top 50 Sản phẩm-Dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2024 là sự kiện quan trọng nhằm tôn vinh những nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đáp ứng nhu cầu tiêu dùng bền vững và thích ứng với sự thay đổi của thị trường. Đây cũng là lời khẳng định về vai trò của người tiêu dùng trong việc thúc đẩy sự phát triển của các thương hiệu tích cực và bền vững tại Việt Nam.

 

Phương Thảo

Nguồn tham khảo: Nhân Dân