KIDO triệu tập họp cổ đông bất thường, số phận Celano và Merino sẽ ra sao?
KIDO – đơn vị sở hữu nhãn hiệu Celano và Merino, vừa ra công bố sẽ triệu tập cuộc họp cổ đông bất thường để bàn chiến lược tương lai cho hai nhãn hiệu này.
Tập đoàn KIDO (mã chứng khoán – KDC) sẽ triệu tập Đại hội đồng cổ đông bất thường vào ngày 24/01/2025. Trọng tâm của cuộc họp này sẽ xoay quanh tương lai của hai thương hiệu kem chủ lực Celano và Merino, sau khi doanh nghiệp này đã thoái phần lớn vốn tại Công ty TNHH Thực phẩm Đông lạnh KIDO (Kido Foods) – đơn vị trực tiếp sản xuất hai thương hiệu kem này. Động thái này đặc biệt gây chú ý bởi KIDO vẫn nắm giữ quyền sở hữu nhãn hiệu Celano và Merino, cho thấy tập đoàn này vẫn muốn duy trì ảnh hưởng lên hai thương hiệu này.
KIDO nắm giữ nhãn hiệu, bất chấp thoái vốn tại Kido Foods
Theo nghị quyết được công bố ngày 10/12, KIDO khẳng định quyền sở hữu và quản lý trực tiếp đối với nhãn hiệu Celano và Merino là thuộc về tập đoàn. Đáng chú ý, quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu Celano đã được chuyển nhượng hoàn toàn từ Kido Foods sang cho KIDO theo quyết định số 126465/QĐ-SHTT ngày 28/12/2023.
Việc này diễn ra sau khi tập đoàn đã chuyển nhượng 24,03% cổ phần của Kido Foods vào năm 2023 với giá 1.069 tỷ đồng, tương đương định giá của công ty này ở mức khoảng 4.450 tỷ đồng (200 triệu USD). Sau đó, Nutifood hoàn tất mua lại 51% cổ phần, chính thức nắm quyền kiểm soát Kido Foods vào tháng 9/2024. Tập đoàn hiện chỉ còn nắm giữ 49% cổ phần.
Việc doanh nghiệp này thoái vốn tại Kido Foods nằm trong chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp, tập trung vào các mảng kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, việc giữ lại quyền sở hữu nhãn hiệu Celano và Merino cho thấy tập đoàn vẫn đánh giá cao tiềm năng của hai thương hiệu này và muốn tiếp tục khai thác giá trị của chúng.
Celano và Merino là hai thương hiệu kem được ưa chuộng tại Việt Nam, đóng góp đáng kể vào thị phần kem của tập đoàn. Theo Euromonitor, tính đến năm 2023, tập đoàn nắm giữ 44,5% thị phần kem, trong đó Celano và Merino chiếm lần lượt 19,2% và 24,2%, vượt qua cả thị phần của các đối thủ lớn như Unilever và Vinamilk.
Tương lai Celano, Merino: Trọng tâm của cuộc họp cổ đông bất thường
Cuộc họp cổ đông bất thường sắp tới không chỉ bàn về vấn đề nhãn hiệu của Celano và Merino. Tập đoàn cũng dự kiến trình xin ý kiến bổ sung về giao dịch bán cổ phần tại Kido Foods đã được thực hiện trước đây. Điều này cho thấy tập đoàn đang nỗ lực minh bạch hóa các hoạt động liên quan đến Kido Foods và hai thương hiệu kem chủ lực, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các cổ đông.
Một thông tin quan trọng khác được tập đoàn KIDO nhấn mạnh là: “Trong thời gian chờ quyết định từ đại hội đồng cổ đông, mọi hoạt động liên quan đến thương hiệu Celano và Merino đều phải được sự đồng ý hoặc ủy quyền từ đơn vị sở hữu”. Điều này cho thấy tập đoàn đang kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng hai thương hiệu này, đảm bảo không có hoạt động nào gây ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu trong giai đoạn chuyển giao.
Việc NutiFood nắm quyền kiểm soát Kido Foods cũng mở ra cơ hội hợp tác mới cho cả hai bên. Với hệ thống phân phối rộng khắp và kinh nghiệm trong ngành thực phẩm, NutiFood có thể giúp Celano và Merino mở rộng thị trường và tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, việc tập đoàn vẫn nắm giữ nhãn hiệu cũng đặt ra câu hỏi về mối quan hệ hợp tác giữa hai bên trong việc phát triển hai thương hiệu này.
Bước đi tiếp theo của KIDO trong thị trường kem
Đại hội đồng cổ đông bất thường lần này được dự báo sẽ có tác động mạnh mẽ đến chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Ngành thực phẩm và tiêu dùng tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, và việc định hình lại chiến lược kinh doanh liên quan đến Celano và Merino sẽ là yếu tố then chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 của doanh nghiệp cho thấy những khó khăn mà doanh nghiệp này đang đối mặt. Doanh thu đạt 5.980 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, và lợi nhuận sau thuế giảm mạnh 92%, chỉ đạt 54 tỷ đồng. Doanh nghiệp mới chỉ hoàn thành 46% kế hoạch doanh thu và 8,7% kế hoạch lợi nhuận cả năm.
Trong bối cảnh này, việc doanh nghiệp bảo vệ và khai thác hiệu quả giá trị thương hiệu Celano và Merino càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Việc thoái vốn khỏi Kido Foods giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào các mảng kinh doanh khác, nhưng đồng thời cũng tạo ra thách thức trong việc duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành hàng kem.
Kim Khanh
Xem thêm tin: Tại đây