21/10/2024 lúc 17:28

Aeon Mall, WinCommerce đạt lợi nhuận khủng – Thị trường bán lẻ có dấu hiệu tích cực

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với những con số ấn tượng từ các “ông lớn” như Aeon Mall và WinCommerce.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024, Aeon Mall – trung tâm thương mại đến từ Nhật Bản – đã đạt lợi nhuận gần 410 tỷ đồng, tương đương 2,1 tỷ đồng mỗi ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Điều đặc biệt, Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với chính thị trường quê nhà của Aeon Mall.

Trong các thị trường quốc tế, chỉ có Việt Nam và Indonesia ghi nhận tăng trưởng dương, với Indonesia cải thiện từ mức lỗ 142 triệu yên lên lãi 187 triệu yên. Nhờ sự đóng góp của hai thị trường này, lợi nhuận tổng thể của các thị trường nước ngoài của Aeon chỉ giảm nhẹ 1,4%, trong khi thị trường Trung Quốc giảm hơn 15% và Campuchia chuyển từ lãi sang lỗ 11 triệu yên.

48
Lợi nhuận hoạt động bán niên của Aeon Mall tại một số thị trường. Ảnh: Vnexpress

Các đô thị nhỏ tại Việt Nam trở thành điểm đến của các “ông lớn” bán lẻ

Không chỉ tập trung tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, các đô thị nhỏ đang dần trở thành “miếng bánh” hấp dẫn cho các ông lớn bán lẻ. Aeon hiện có 6 trung tâm thương mại tại Việt Nam, với sự kiện khai trương Aeon Mall Thừa Thiên Huế vào tháng 9/2024 – trung tâm thương mại tổng hợp lớn nhất miền Trung.

Các doanh nghiệp trong nước cũng không đứng ngoài cuộc. Theo báo Thanh Tra, WinCommerce (WCM) đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+ trong năm 2023, nâng tổng số điểm bán trên toàn quốc lên 3.633. Bên cạnh đó, WCM còn tiến hành cải tạo 1.615 cửa hàng, chiếm 46% mạng lưới hiện tại, trong đó có 309 cửa hàng WIN và 1.100 cửa hàng WinMart+ Nông Thôn.

Tiềm năng to lớn của thị trường bán lẻ Việt Nam

Thị trường bán lẻ Việt Nam hiện có quy mô hơn 140 tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2025, đóng góp khoảng 59% GDP quốc gia. Việt Nam – một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất khu vực – đã thu hút nhiều tên tuổi lớn, từ Aeon, Lotte đến các doanh nghiệp nội địa như Vincom Retail, đẩy mạnh hoạt động tại các khu vực tiềm năng.

Điển hình là “ông lớn” Masan. Năm 2023, Masan đạt doanh thu hơn 3,2 tỷ USD, lợi nhuận ròng sau thuế khoảng 18 triệu USD. Ở lĩnh vực bán lẻ, chuỗi WinMart/WinMart+/WiN của WinCommerce với gần 3.700 điểm bán, dự kiến sẽ mang về doanh thu 33.000 tỷ đồng trong năm 2024.

Sự bùng nổ của sức mua tại Việt Nam sau đại dịch Covid-19 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà bán lẻ trong và ngoài nước. Các chỉ tiêu như mỗi 100.000 dân cần 1 đại siêu thị, mỗi 10.000 dân cần 1 siêu thị trung bình, và mỗi 1.000 dân cần từ 1 đến 3 cửa hàng tiện lợi, đều là minh chứng cho tiềm năng phát triển của ngành phân phối.

Việc Aeon Mall đạt mức lợi nhuận ấn tượng và sự phát triển mạnh mẽ của WinCommerce là những dấu hiệu tích cực cho thị trường bán lẻ Việt Nam. Tuy nhiên, phần lớn thị phần hiện nay vẫn do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ, đòi hỏi các doanh nghiệp nội địa cần có chiến lược phát triển dài hạn để cạnh tranh và mở rộng thị trường trong tương lai.

WinMart+ Nông Thôn là một mô hình bán lẻ hiện đại, được thiết kế đặc biệt để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại các khu vực nông thôn Việt Nam. Với mục tiêu mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi, đa dạng hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý, WinMart+ Nông Thôn đã nhanh chóng trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều hộ gia đình.

Không chỉ cung cấp các sản phẩm thiết yếu hàng ngày, hệ thống WinMart+ Nông Thôn còn giúp người dân nông thôn tiếp cận với các dịch vụ hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Chí Toàn