Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada
(VNF) – Theo các doanh nghiệp, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, các tiêu chuẩn ISO…
Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN
Hiện hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường Canada đến nay vẫn đang được hưởng cả ưu đãi thuế quan theo GSP, MFN và ưu đãi từ Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xây Thái Bình Dương (CPTPP).
Trên thực tế, sau CPTPP, xuất khẩu những mặt hàng hưởng thuế bằng 0% như điện thoại, điện tử điện máy, kim loại cơ bản, thuỷ sản… đều tăng cao.
Trong đó, thuỷ sản, đồ gỗ nội thất là ngành hàng có thương mại song phương hiệu qủa nhất.
Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Canada vẫn đạt 6,2 tỷ USD. Còn 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD.
Bộ Công thương nhân định, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Canada với những ưu thế từ Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xây Thái Bình Dương (CPTPP) những năm gần đây đã tăng trưởng mạnh mẽ.
Thực tế, chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện từ năm 2017, tuy nhiên từ sau khi cùng trở thành thành viên của CPTPP (CPTPP chính thức có hiệu lực tại Canada ngày 30/12/2018; có hiệu lực tại Việt Nam từ 14/1/2019), thương mại Song Phương giữa Việt Nam và Canada mới thực sự bứt phá.
Hiện Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
Tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan CPTPP chỉ đạt 18%
Tuy nhiên, sau hơn 5 năm thực thi CPTPP tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan CPTPP của hàng xuất khẩu Việt Nam Canada vẫn rất thấp, mới đạt 18%, khoảng 81% hàng hóa xuất khẩu sang Canada vẫn sử ưu đãi thuế quan MFN vào khoảng dưới 1% vẫn sử dụng ưu đãi thuế quan GSP.
Hiện nay, Canada đang đẩy mạnh đa dạng thị trường qua chuỗi cung ứng, trong khi đó, Việt Nam – Canada có chìa khoá CPTPP với cam kết cắt giảm hoặc loại bỏ thuế quan đối với 98% hàng xuất khẩu bao trùm gần hết các lĩnh vực thương mại nhưng thời gian qua vẫn chưa được tận dụng tối đa.
Do đó, Bộ Công thương lưu ý, các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa tới việc khai thác CPTPP và đáp ứng các quy tắc xuất xứ quy định thị trường để gia tăng kim ngạch xuất khẩu và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt Nam tại Canada.
Theo kinh nghiệm của một số doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam vào Canada, các doanh nghiệp Việt cần đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu và quy định của thị trường Canada.
Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty Bình Tây cho hay, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ và tất cả các tiêu chuẩn ISO, BRC…
Nhất là tiêu chuẩn GMP – hạ tầng kỹ thuật và đầu tư phải đạt được, chỉ một chỉ một sơ suất nhỏ thì chúng ta cũng không thể vào được những thị trường khó tính này.
Ngoài việc tận dụng tốt ưu đãi thuế quan, các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung kết nối sản xuất, đầu tư công nghệ, thương hiệu giữa các nước thành viên trong các hiệp định thương mại tự do để tạo ra với giá trị cao hơn.
Bên cạnh xuất khẩu hàng hóa, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới xuất khẩu dịch vụ như dịch vụ vận tải biển, xây dựng dịch vụ viễn thông, đây cũng là mảng xuất khẩu tiềm năng nhưng còn bỏ chưa tận dụng được cơ hội thị trường.
Cùng với đó, các doanh nghiệp nên hợp tác với các nhà nhập khẩu phân phối tại Canada để nghiên cứu nhu cầu thị trường và các đối thủ cạnh tranh nhằm đảm bảo sự sẵn sàng cung ứng mà vẫn tiết kiệm chi phí, đồng thời có thể liên doanh để sản xuất các sản phẩm giá trị cao và xuất khẩu qua các thị trường khác trong khối cptối đa cơ hội từ hiệp định này.
Nguồn: vietnamfinance.vn – Hồng Hạnh